Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Làm gia công, năng suất lao động ở Việt Nam sẽ mãi tụt hậu


Câu hỏi đặt ra, có nên chuyển sang công nghệ dùng may nen khi trong ngành sản xuất may mặc hay không?

Bà Nguyễn Hương Hiền, Phó trưởng phòng Tiền lương và Quan hệ lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) dẫn chứng, gần 80% thiết bị máy móc đang sử dụng nhập khẩu từ thời kỳ 1960-1970, hơn 75% thiết bị đã quá thời hạn khấu hao, nhưng không được thay thế. Trong số thiết bị máy móc nhập khẩu thì hơn 50% thuộc dạng tân trang.

Máy nén khí trong ngành may mặc
Năng suất lao động Việt Nam

“Theo thống kê, có đến 52% máy móc thiết bị lạc hậu và rất lạc hậu, riêng khu vực sản xuất nhỏ, tỷ lệ này lên tới 70% và chỉ khoảng 10% thiết bị máy móc thuộc nhóm hiện đại”, bà Hiền cho biết.
Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao trong sản xuất cũng được thể hiện qua con số lao động trình độ cao chỉ chiếm 10,2% tổng việc làm cả nước.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (thuộc VCCI) lý giải, do doanh nghiệp Việt Nam có tới 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đủ nguồn lực đầu tư máy móc thiết bị thì không thể có nguồn lực đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) trước khi quyết định sử dụng những máy móc hiện đại. Ngay các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam vẫn chủ yếu đầu tư công nghệ và sản xuất những công đoạn đòi hỏi sử dụng nhiều lao động, tận dụng chi phí lao động rẻ của Việt Nam.

Trước thực tế này, bà Hiền lo ngại, nếu Việt Nam không tái cơ cấu chuyển nguồn lực từ những ngành và thành phần kinh tế kém năng suất, sang ngành và thành phần kinh tế có năng suất cao thì năng suất lao động với cách tính như hiện tại vẫn sẽ là nguyên nhân chính kìm hãm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Xem thêm:
  1. Website bán máy nén khí giá rẻ nhất : phuchungvn.com.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét